ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Nike เป็นอีกคนที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสร้างรากฐานให้ธุรกิจเติบโต Knight ได้รู้จักกับ Bowerman ในฐานะที่เขาเป็นนักวิ่งอยู่ในทีมของ Bowerman ที่ The University of Oregon ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นถึงความสัมพันธ์ของคนคู่นี้ ด้วยความที่ทั้งสองคนมีความชื่นชอบด้านการกีฬาเป็นพิเศษ และต่างต้องการรองเท้าคุณภาพเยี่ยมที่มีความเบาและทนทานสำหรับการแข่งขัน ในปี 1962 Knight ได้ทำการค้นคว้าข้อมูลและพบว่ารองเท้ากีฬาจากประเทศญี่ปุ่นมีคุณภาพดี และมีราคาถูกกว่าสินค้ากีฬาจากประเทศเยอรมนีซึ่งเป็นผู้นำตลาดในอเมริกาอยู่ขณะนั้น ซึ่งน่าจะสามารถมาทดแทนได้ - หลังจากที่ Knight จบการศึกษาทางด้าน MBA Knight ได้ออกท่องเที่ยวทั่วโลกโดยได้แวะไปที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเขาได้มีโอกาสติดต่อกับ Onitsuka Tiger Company โรงงานผลิตรองเท้ากีฬาของญี่ปุ่น และชักชวนให้ Tiger ขยายตลาดเข้ามาในอเมริกา Knight ใช้ชื่อสินค้าว่า “Blue Ribbon Sports” หรือ BRS (ชื่อเดิมของ Nike)





ในปี 1964 Knight และ Bowerman ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท BRS Inc.ขึ้น Knight มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบทางด้านการเงินและการตลาด ส่วน Bowerman จะดูแลทางด้านการพัฒนาออกแบบรองเท้ากีฬา ในปี 1970 Bowerman ได้ทดลองทำพื้นรองเท้ายางจากเครื่องอบขนมวอฟเฟิล (Waffle) ของภรรยาเขา ซึ่งทำให้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางด้านดีไซน์รองเท้ากีฬาสำหรับวิ่ง ที่รูปร่างหน้าตาพื้นรองเท้าเป็นช่องลงไปอย่างที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ปี 1971 Bowerman ได้จัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Nike Inc. (Nike คือเทพแห่งชัยชนะของกรีก) ในปีถัดมา BRS Inc. และ Onitsuka Tiger ได้แยกบริษัทออกจากกันอันเนื่องจากความขัดแย้งกันทางธุรกิจ และในปีเดียวกันนี้ BRS Inc. ก็ได้ออกแบรนด์ Nike ขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มนักกีฬากรีฑาสำหรับ Olympic
ในปี 1981 BRS Inc. และ Nike Inc. ได้รวมบริษัทเข้าด้วยกันเป็น Nike Inc. - ความสำเร็จทางการตลาดของ Nike ส่วนหนึ่งมาจากการที่ “M.J.” Michael Jordan นักบาสเกตบอลผู้ยิ่งใหญ่ ร่วมงานกับ Nike ตั้งแต่ปี 1984 ตามด้วยการผลิตสินค้าที่ใช้ชื่อแบรนด์เป็นชื่อ "Jordan" ในปี1997 ซึ่งในสหรัฐฯ สินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของ “M.J.” แตกไลน์ออกไปโดยใช้ชื่อ "12-Star products" ซึ่งมาจากจุดที่ว่า “M.J.” ได้รับเลือกเป็นผู้เล่น All-Star Game ถึง12ครั้ง ความสำเร็จนี้ทำให้ไม่เพียงแต่นักบาสเกตบอลเท่านั้นที่หันมาใส่ชุดหรือใช้อุปกรณ์กีฬ าของ Nike นอกจากนี้ Nike ยังประสบความสำเร็จสูงสุดจากการออก campaign โฆษณาชุด “Just Do It” อีกด้วย - ปัจจุบัน Nike Inc. มีพนักงาน 23,000 คนทั่วโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ 2 แห่ง คือที่เมือง Oregon ประเทศอเมริกา และประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยในภูมิภาค Asia Pacific มียอดขายรองเท้า เสื้อผ้าแต่งกาย ในอัตราการเติบโตสูงสุด คือ 20% ยุโรป 17% และอเมริกา 4% ส่วนยอดขายรวมทั้งบริษัทของ Nike อยู่ที่ 10.7 พันล้านเหรียญ กีฬาสำคัญที่ Nike ได้ให้การสนับสนุน คือ Basketball Baseball American Football และ Tennis ฯลฯ การสนับสนุนทางการกีฬาของ Nike ปี 1999 Nike เป็นผู้สนับสนุน และออกแบบชุดกีฬาของทีมบาสเกตบอล Los Angeles Lakers Nike เซ็นสัญญาให้ Tiger Woods นัก Golf ชื่อดังของโลกเป็น Presenter ปี 2000 Nike ให้การออกแบบและสนับสนุนชุดแข่งขันให้กับทีมชาติสหรัฐฯ และชุดกีฬาทีมชาติอื่นๆ อีก 17 ประเทศ อาทิ Brazil Denmark Italy Poland Russia Australia Canada
Nike เป็นผู้ให้การสนับสนุนชุดแข่ง ทีมฟุตบอลยักษ์ใหญ่ Borussia Dortmund ปี 2003 Nike ทำสัญญาสนับสนุน Major League ซึ่งเป็น League การแข่งขัน Baseballของสหรัฐฯ นานถึง 5 ปี ให้การสนับสนุนชุดแข่งขันฟุตบอลทีมชาติ Turkey และ Mexico เซ็นสัญญาให้ Eddie George ตัววิ่งของทีม Tennessee Titans เข้ามาเป็น Presenter ให้สินค้าของ "M.J."
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น